วันพุธที่ 4 มิถุนายน 2568 นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (ผอ.สศท.2) พร้อมด้วย นายชาติ เนาวพนานนท์ นักวิชาการสถิติชำนาญการ ส่วนสารสนเทศการเกษตร ร่วมประชุมสัมมนาบูรณาการแผนบริหารจัดการผลไม้ในระดับภาค ครั้งที่ 2/2568 กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนเกษตรกร ผ่านการประชุมทางไกล Zoom Cloud Meeting
วัตถุประสงค์เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิต จัดทำแผนบริหารจัดการ และการแลกเปลี่ยนแนวทางมาตรการในการบริหารจัดการผลไม้เศรษฐกิจสำคัญของภาคเหนือ ได้แก่ ลำไย ทุเรียน ลิ้นจี่ และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ในฤดูกาลผลิต ปี 2568
สรุปสาระสำคัญ
1. ลำไย คณะทำงานย่อยเพื่อพัฒนาระบบข้อมูลและโลจิสติกส์ไม้ผลภาคเหนือ คาดการณ์ปริมาณผลผลิตลำไยภาคเหนือ ปี 2568 จำนวน 740,639 ตัน ในขณะที่มีข้อมูลปริมาณความต้องการผลผลิตลำไยจากนายกสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งภาคเหนือ รวม 595,490 ตัน ทำให้คาดการณ์ปริมาณผลผลิตส่วนเกินที่จะต้องบริหารจัดการจำนวน 145,148 ตัน มติที่ประชุม ขอให้สำนักงานเกษตรจังหวัดทุกจังหวัด บูรณาการหารือจัดทำแผนการบริหารจัดการผลผลิตร่วมกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดทำแผนการกระจายสินค้าออกนอกแหล่งผลิต โดยพิจารณาศักยภาพของจังหวัดถึงปริมาณความต้องการซื้อของล้ง/ผู้ประกอบการ ปริมาณผลผลิตป้อนการแปรรูป จัดเกรดผลผลิตแต่ละชนิด และคำนวณปริมาณผลผลิตส่วนเกิน หลังจากนั้น ให้จัดเป็นวาระนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตร ระดับจังหวัด (คพจ.) เพื่อบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกิน หากยังคงมีผลผลิตส่วนเกินที่ไม่สามารถบริหารได้แล้ว ให้แจ้งมายังสสก.6 เชียงใหม่ เพื่อเสนอข้อมูลต่อ Fruit Board ที่กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ในการพิจารณาต่อไป
2. สับปะรดปัตตาเวีย และมะม่วงแฟนซี จะเสนอให้ Fruit Board พิจารณาให้คณะทำงานย่อยเพื่อพัฒนาระบบข้อมูลและโลจิสติกส์ไม้ผลภาคเหนือ จัดทำข้อมูลปี 2569 ให้เกิดความเป็นเอกภาพ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการผลผลิตได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพราะเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้จังหวัดมาก และขณะนี้ปริมาณผลผลิตมีมาก หากราคาตกต่ำ จะวางแผนแก้ไขปัญหาไม่ทันการณ์
3. ทุเรียน ในปีนี้สถานการณ์ราคาไม่ดีนัก โดยเฉพาะทุเรียนภาคเหนือ ดังนั้น อาจต้องดำเนินการในหลายมาตรการเพื่อบริหารจัดการผลผลิต ทั้งในเรื่องของการส่งเสริมการขายทั้ง Online- Offline การจัดงานเพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนทุกสายพันธุ์ หรือสายพันธุ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด (อาทิ ทุเรียนหลง-หลินลับแล ทุเรียนหมอนพระร่วงสุทัย) การสร้าง Demandทุเรียนของจังหวัดด้วยการใช้กลยุทธ์ต่างๆ (อาทิ Influencer ฯลฯ) การสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจแก่เกษตรกรให้ขายผลผลิตคุณภาพดี ผลสวย น้ำหนักตรง ต้องซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค การสนับสนุนบรรจุภัณฑ์และค่าขนส่งฟรีของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และไปรษณีย์ไทย
4. การใช้กลไกชอง คพจ. แก้ไขปัญหาและบริหารจัดการผลผลิตสินค้าเกษตร หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ขอให้เตรียมข้อมูลให้ครบถ้วนและชัดเจนว่า ปริมาณผลผลิตส่วนเกินมีเท่าใด ผลผลิตส่วนเกิดเป็นเกรดใด ราคาคาดการณ์เท่าใด แผนกระจายผลผลิตของแต่ละหน่วยงานไปจำหน่ายในแหล่งใดบ้าง แผนบริหารจัดการที่กำหนดสามารถดูดซับส่วนเกินได้เท่าไหร่ ทั้งนี้ อาจเสนอขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงานกระทรวง ทบวง กรม ทุกภาคส่วนในจังหวัด ช่วยอุดหนุนผลผลิตของเกษตรกรที่ประสบปัญหา Over Supply ราคาตกต่ำด้วย
ภาพ/ข่าว : คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 (พิษณุโลก)

















